Có nên mua ô tô không?
Có nên mua ô tô không? Chi phí nuôi xe oto là bao nhiêu mỗi tháng? …có lẽ là những câu hỏi thường trực với những người có nhu cầu mua ô tô hiện nay. Bản thân tôi cũng đã từng mua xe, rồi bán, rồi lại mua lại theo kiểu không có thì thấy thiếu có thì thấy thừa. Từng mua cả xe cũ, cả xe mới cũng từng đứng trước những câu hỏi này.
ô tô ngoài việc là phương tiện di chuyển thì đứng trên phương diện tài chính gia đình, còn là một tiêu sản. ô tô gia đình được dùng chủ yếu với mục đích di chuyển đi làm, đưa đón con, về quê...Hãy cùng xem chúng ta sẽ bỏ ra những chi phí nào để được oto phục vụ nhé:
- Số tiền ban đầu mua xe: giao động 300 triệu tới khoảng hơn 20 tỉ tùy theo từng loại xe oto.Một chiếc xe trung bình phổ biến ở Việt Nam hiện khoảng 600 triệu đồng
- Chi phí cơ hội: Hãy nghĩ xem nếu không mua xe, chúng ta có thể thu lãi tiết kiệm được từ số tiền mua xe. Số tiền này là 36 triệu/năm đối với xe 600 triệu
- Chi phí thường xuyên để “nuôi” oto. Các chi phí này bao gồm: xăng xe, vật tư tiêu hao như nước làm mát, nước rửa kính, gạt mưa, bảo hiểm vật chất, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, phí bảo trì đường bộ, phí đăng kiểm xe, rửa xe, gửi xe, đồ chơi xe hơi, chi phí sửa chữa bảo dưỡng định kì và bất thường, chưa kể tới phí phạt vi phạm giao thông (nếu có)…Những chi phí này cũng tốn kém 2-10 triệu đồng/tháng cho từng loại xe khác nhau. Mức trung bình khoảng 5 triệu/tháng. Các chi phí này được phân làm 2 loại là chi phí cố định (xe nào cũng phải chi như nhau) hoặc chi phí biến đổi (thay đổi theo giá trị xe)
- Khấu hao xe: Xe bạn sẽ già đi theo năm tháng và tất nhiên kèm theo việc xuống giá định kì nữa, chưa kể các tác động của thuế như cuối 2017 sẽ còn làm giá xe giảm sâu hơn so với thường lệ. Mức giảm giá xe của các loại xe trung bình khoảng 30 triệu /năm tương đương 5% giá trị xe.
Như vậy, mỗi năm chủ xe sẽ chi tiêu hết khoảng 126 triệu tương đương 21% giá trị chiếc xe. Thật kinh khủng.
Nhưng ít ai cảm thấy như vậy.
Lý do là chúng ta chỉ thực chi có khoảng 60 triệu/năm tương đương 10% giá trị xe thôi. Chi phí cơ hội và chi phí khấu hao là những chi phí ‘’không bằng tiền”, do đó chúng ta không cảm nhận được hoặc ít quan tâm tới. Có lẽ tới khi bán lại xe chúng ta mới cảm nhận hết được những chi phí vô hình mà chúng ta vẫn phải gánh chịu khi sở hữu oto. Lý do là chúng ta bị chi phí kép, không những không nhận được lãi ngân hàng từ tiền mua xe, mà còn phải chi trả thêm tiền cho “nó”.
Trong các loại xe bình dân phổ biến tại Việt Nam hiện nay, những loại xe cũ, đời sâu có giá khoảng 300 triệu như BMW, Mercedez đời dưới 2004 hay Ford Mondeo đời dưới 2005 thì sẽ có tỉ lệ chi phí trên giá trị xe cao nhất là do yếu tố tác động của các chi phí cố định. Đó là những chi phí mà xe nào xấu tốt đắt rẻ đều phải chi trả như gửi xe, rửa xe, sửa xe, đăng kiểm…
Trong khi đó, những xe có giá trị càng cao thì chi phí tuyệt đối về mặt giá trị tiền càng cao là do ảnh hưởng của những chi phí biến đổi. Điển hình như chi phí bảo hiểm vật chất, tiền lãi ngân hàng bị mất đi hay chi phí cơ hội…đều tính theo tỉ lệ trên giá trị xe.
Trong hình là bảng ước tính tỉ lệ chi phí trung bình trên giá trị xe mang tính tham khảo (Ở các thành phố lớn). Chi phí này không chỉ phụ thuộc vào giá trị xe và tỉ lệ khấu hao xe mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như thương hiệu, đời xe, dòng xe, tiêu hao nhiên liệu, thị hiếu (thích xe Nhật chẳng hạn) hay độ “lành”của xe (Ít hỏng vặt dẫn tới chi phí sửa chữa thấp), chi phí đỗ xe, gửi xe…nên chỉ mang tính tham khảo.
Nhưng, đừng vội hốt hoảng. oto cũng mang lại cho gia đình bạn rất nhiều thứ. Hãy tưởng tượng con bạn sốt cao trong đêm và bạn có thể nhanh chóng và chủ động đưa con bạn vào bệnh viện. Những lúc như vậy không chi phí nào có thể mua được tính kịp thời. Bên cạnh đó, bạn cũng chủ động trong việc đi chơi cuối tuần, về quê, che nắng che mưa bão, hay được tạm nhìn nhận là thành đạt khi về quê
0 Point
(0%)/Star
0 vote